Xây dựng EVNHCMC thành doanh nghiêp công nghệ số tiên tiến

Thứ sáu, 22/1/2021 | 10:45 GMT+7
Là một trong những mục tiêu của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) trong năm 2021. Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của EVNHCMC diễn ra sáng 22/1/2021, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự hội nghị có ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN, ông Phạm Lê Thanh – nguyên Tổng Giám đốc EVN. Cùng dự còn có các Thành viên HĐTV EVN, các Phó Tổng giám đốc EVN.

Nhiều chỉ tiêu về đích trước 1- 2 năm

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, năm 2020, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Tổng công ty đã đáp ứng đủ nhu cầu điện với chất lượng ngày càng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, các sự kiện chính trị - văn hóa và đời sống nhân dân trên địa bàn Thành phố; hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao theo chủ đề năm “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”.

Đặc biệt, theo lộ trình đến năm 2020, EVNHCMC đã "cán đích" một số chỉ tiêu vượt tiến độ như: độ tin cậy cung cấp điện, tự động hóa lưới điện (vượt tiến độ 2 năm); tổn thất điện năng, năng suất lao động (vượt tiến độ 1 năm)...

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân biểu dương và chúc mừng những thành quả EVNHCMC đạt được trong năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020

Trong năm 2020, EVNHCMC là đơn vị đầu tiên trong EVN đào tạo thành công, đưa vào hoạt động 01 tổ thi công live-line lưới điện 110kV trong tháng 12/2020; đưa vào áp dụng công nghệ sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến theo điều kiện vận hành của thiết bị. 

EVNHCMC đã hoàn tất chuyển đổi và đang vận hành hiệu quả 100% TBA 110kV sang mô hình không người trực/điều khiển xa, trong đó 48/54 trạm đã rút người hoàn toàn; hoàn tất trang bị và vận hành hiệu quả chức năng mini-SCADA cho 100% tuyến dây 22kV, trong đó có 30% tuyến dây công cộng có chức năng DAS/DMS (tự động hóa cấp độ 2).

Trong công tác an toàn – mỹ quan hệ thống điện, Tổng công ty đã đảm bảo “4 không”: Không còn trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp phát sinh; không có vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; không để tồn tại phát sinh vi phạm hành lang an toàn lưới điện; không để xảy ra tai nạn điện ngoài nhân dân.

Chất lượng dịch vụ khách hàng tiếp tục được hoàn thiện; hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trực tuyến cơ bản hoàn chỉnh; thực hiện tốt rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng nền hành chính điện tử của Thành phố.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành (bên trái) nghe giới thiệu về mô hình xe máy sửa chữa điện dành cho công nhân lao động trực tiếp. EVNHCMC thí điểm từ năm 2021.

Tổng công ty đã đảm bảo 100% các công trình đầu tư cấp điện cho khách hàng qua lưới trung áp có thời gian thực hiện thủ tục liên quan đến ngành Điện chỉ từ 5 ngày làm việc trở xuống, đạt 8/8 chỉ tiêu kỹ thuật và rút ngắn 01 thủ tục (thực hiện khảo sát qua GIS tự động từ ngày 1/3/2020). Mục tiêu này nhằm đạt được kết quả chỉ số tiếp cận điện năng năm 2020 của Việt Nam xếp thứ hạng 24/190 nền kinh tế, xếp hạng thứ 4 trong các nước ASEAN (hiện chưa có kết quả của DoingBusiness).

EVNHCMC đã chủ động nghiên cứu, xây dựng và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, thành tựu của cuộc CMCN 4.0 vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty. Tổng công ty cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm dữ liệu (Data Center) quy mô, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế cấp độ 3 về mặt thiết kế, xây dựng, có khả năng dự phòng ít nhất N+1, giám sát hoạt động 24/7, có khả năng kết nối tốc độ cao và hệ thống an toàn thông tin. Hiện nay, Tổng công ty tiếp tục triển khai giải pháp ảo hóa trung tâm dữ liệu, triển khai trong năm 2021.

Trở thành "ngọn cờ đầu" trong lĩnh vực phân phối điện

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân biểu dương và đánh giá cao kết quả EVNHCMC đã đạt được trong năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào thành công chung của EVN.

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao tặng Cờ Thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm 2020 của EVNHCMC

EVNHCMC đã hoàn thành 34/34 chỉ tiêu Tập đoàn giao trong thực hiện chủ đề năm “Tập trung hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2016-2020”; nhiều chỉ tiêu về đích trước kế hoạch. “Đặc biệt, tôi đánh giá cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện của EVNHCMC. Chỉ số SAIDI (thời gian mất điện bình quân của khách hàng trong năm) là 43 phút. Đây là chỉ số tốt nhất trong khối phân phối toàn Tập đoàn. Có thể nói, chỉ tiêu này phản ánh tất cả các mặt về chất lượng điện năng, tính dự phòng của lưới điện, đảm bảo các tiêu chí N-1, N-2”, lãnh đạo EVN ghi nhận. 

Nhiệm vụ của năm 2021, Tổng công ty đã đưa ra những chỉ tiêu, giải pháp rất cụ thể. Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân tin tưởng rằng, EVNHCMC sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 và giai đoạn sắp tới, xứng đáng là ngọn cờ đầu trong các mặt công tác của EVN nói chung, các Tổng công ty Phân phối nói riêng; trở thành Tổng công ty Điện lực hàng đầu của Việt Nam và của khu vực. 

Năm 2021, EVNHCMC chọn chủ đề năm: “Tập trung đầu tư phát triển lưới điện; Thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản trị doanh nghiệp”, với mục tiêu xây dựng Tổng công ty trở thành doanh nghiệp công nghệ số, phát triển ngang tầm các công ty điện lực của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Một số thành tích nổi bật của EVNHCMC trong năm 2020:

- Tổn thất điện năng: 3,41%, giảm 0,07% so với năm 2019;

- Lưới điện 110kV duy trì vận hành đáp ứng tiêu chuẩn N-1;

- Độ tin cậy cung cấp điện: MAIFI: 0,35 lần; SAIFI: 0,59 lần; SAIDI: 43 phút;

- Tỷ lệ thu tiền điện không sử dụng tiền mặt: 98,68% về khách hàng, tương ứng 98,53% về số tiền;

- Tỷ lệ giải quyết dịch vụ điện trực tuyến đạt 100%;

- Năng suất lao động: 4,6 triệu kWh/lao động và 446 khách hàng/lao động, tăng tương ứng 1,5% và 5,4% so với năm 2019.


Theo EVN