90% khách hàng sử dụng điện tại Thừa Thiên Huế được lắp đặt công tơ điện tử

Thứ tư, 1/7/2020 | 09:48 GMT+7
Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) đã lắp đặt 90% công tơ điện tử cho khách hàng. Trong đó, 82% số công tơ điện tử này thu thập dữ liệu tự động (qua hệ thống DSPM, RF-Spider), số còn lại ghi chỉ số trực tiếp tại hiện trường bằng thiết bị HHU, INCEU.

 
 

 

 
 
 

Ngày 1/7, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về công tác ghi chỉ số điện, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng tại PC Thừa Thiên Huế, thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung. 

Tính đến tháng 6/2020, PC Thừa Thiên Huế quản lý kinh doanh bán điện cho hơn 309.000 khách hàng tại tỉnh. Trong đó, hơn 90% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.

Ngoài 90% khách hàng đã lắp đặt công tơ điện tử, công ty thực hiện đo, ghi trực tiếp chỉ số công tơ cơ (khoảng hơn 31.000 khách hàng) bằng ứng dụng GCS-MTB trên máy tính bảng. Với ứng dụng này, nhân viên Điện lực có thể kiểm tra ngay biến động chỉ số điện trên thiết bị.

Như vậy, với cả 3 hình thức ghi chỉ số của PC Thừa Thiên Huế đều ứng dụng CNTT trong đo, ghi và đều có tính năng hỗ trợ cảnh báo khi sản lượng điện của khách hàng tăng cao.

Trước thắc mắc của một số phóng viên, nhà báo về cách thực hiện phúc tra, kiểm soát tính chính xác của chỉ số điện trước khi lập hoá đơn, ông Hà Thanh Long - Giám đốc PC Thừa Thiên Huế cho biết, công ty chủ động phúc tra 100% khách hàng có sản lượng tăng 1,3 lần (hay 130%) so với tháng liền kề.

Các hình thức phúc tra gồm: Phúc tra hiện trường; phúc tra qua hệ thống đọc chỉ số công tơ từ xa; phúc tra thực tế tình hình sản lượng điện của khách hàng bằng gọi điện, liên hệ thông báo chỉ số, sản lượng điện tiêu thụ trước khi lập hóa đơn. Do thực hiện kiểm soát chỉ số chặt chẽ với nhiều bước, nên trong 6 tháng đầu năm, tại PC Thừa Thiên Huế không có trường hợp nào lập sai hoá đơn tiền điện.

Cũng theo lãnh đạo PC Thừa Thiên Huế, công ty đã triển khai ứng dụng thông tin hiện trường, thu thập đầy đủ sơ đồ lưới điện, vị trí lắp đặt công tơ trên hiện trường, từ đó, cung cấp thông tin hình ảnh công tơ đến khách hàng, đảm bảo quyền giám sát chỉ số công tơ của mình.

Các ứng dụng chăm sóc khách hàng (CSKH) trên thiết bị di động thông minh EVNCPC CSKH, Zalo CSKH kịp thời cung cấp thông tin sử dụng điện ngay trên thiết bị của khách hàng, phù hợp với xu hướng hiện đại hóa, di động hóa. Phần lớn khách hàng của PC Thừa Thiên Huế khi truy cập vào ứng dụng CSKH có thể kiểm soát chỉ số điện tiêu thụ từng ngày, qua đó, tăng cường tính minh bạch, chính xác thông tin.

Trong chương trình làm việc, đoàn công tác đã tới kiểm tra công tác kiểm định công tơ tại Công ty Thí nghiệm điện miền Trung - Chi nhánh tại Huế. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết, dư luận nghi vấn về tính chính xác của công tác kiểm định công tơ khi ngành Điện cũng có một số đơn vị thực hiện việc kiểm định, thậm chí cho rằng đây là hiện tượng “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy các đơn vị này hoạt động độc lập, được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, tin cậy, thực hiện kiểm định công tơ theo quy định pháp luật về đo lường.

Một số hình ảnh của đoàn kiểm tra sáng 1/7: 

Đoàn kiểm tra làm việc tại PC Thừa Thiên Huế

Đoàn công tác kiểm tra công tác kiểm định công tơ tại Công Thí nghiệm điện miền Trung - Chi nhánh tại Huế


Theo EVN